Thursday 5 October 2017

September summary 2017

Summary of September

จบไปแล้วเดือน9 พอแยกพอร์ทเป็นRun trendกับ Daytradeแล้ว iTrackerของพอร์ทRun trend จะดูเป็นระบบมากขึ้น ได้เห็นอะไรชัดเจนขึ้นในการเดินทาง การตัดสินใจในทางที่เราเลือกเดินของตัวเอง
เดือนนี้เทรดน้อยมาก มีเวลาดูแค่ต้นเดือน หลังจากนั้นกลางเดือนถึงปลายเดือนไม่ได้ดูหุ้นเลย เพราะต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบmidterm exam ก็เลยเลือกที่จะเอาที่สบายใจคือลดpositionลง ถือเงินสดมากขึ้น จะได้ไม่กังวล


Run trend’s portfolio

หลังจากที่ได้ลองศึกษาดู win/loss ratio ของตัวเอง จะเห็นว่า win rateนั้นต่ำมากๆๆๆ เพราะคัทบ่อย แต่payoff ratioคุ้มเพราะถ้าถูกทางผมจะกินให้ได้มากที่สุด แต่ถ้าผิดจนคัทบ่อยๆก็จะส่งผลให้ expectancyเราต่ำได้หรือในกรณีนี้คือติดลบไปเลย ดังนั้นหลังจากนี้ต้องไปฝึกความคมให้มากขึ้นอย่าไปเข้าๆคัทๆบ่อย ไปฝึกเข้าให้คมขึ้น เข้าให้ถูกจังหวะดีกว่า
เป้าหมายที่จะทำtarget return ให้ได้ 50%นั้นยังอยู่อีกไกล แต่ถ้าสู้ตายเชื่อว่ายังก็ต้องทำได้

เดือนนี้เป็นเดือนที่SET index ทำ new high ในรอบ23ปี!!! หุ้นใหญ่วิ่งแหลกเลย แต่พลาดที่ไม่ค่อยมีเวลาดูนี่สิ

CRANE, CRANE-W1 ล็อคกำไรออกมาแล้ว หลังจากนี้ก็รันต่อไปเรื่อยๆจนกว่าทรงจะเสีย ยกstop lossขึ้นมาที่ราคาทุน ถ้าปิดหลุดก็คัทออก ล็อคกำไรออกมาแล้วสบายใจ
FTE ตั้ง alert ไว้ ถึงแม้มันจะแจ้งเตือน แต่ถ้าไม่ได้ทำการบ้านมาก่อนหรืออัพเดทดูกราฟมันบอกก็จะโดน false signal อย่างที่โดนนี้
SQ ทำให้รู้ว่าจริตเราคงไม่ถูกกับการ buy pull back เหมือนเข้าไปรับมีด ไม่ใช่ท่าถนัดอย่าเล่นเลยดีกว่า
MGT นั้นทำให้เห็นว่าstop lossและวินัยนั้นสำคัญมากๆ อย่าไปคิดแทนกราฟวางstop lossไว้ ถ้ามันลงมาหรือเริ่มดูไม่ดีก็ออกไปก่อน รักษาทุนไว้ให้ได้ (อันนี้สำคัญมากๆ)
HARN สอนให้รู้ว่าถ้าขึ้นไปแล้วไม่ผ่านแนวต้านเดิมให้จับดูไว้หรือทางที่ดีคือแบ่งขายล็อคกำไรออกมา ถ้าวันต่อมาแท่งแดงนั้นคือการคอนเฟิมแล้วว่ามันไม่ผ่าน

วินัยในการเทรด ในการทำตามแผนนี่สำคัญมากๆ การทำการบ้านสม่ำเสมอและการทบทวนตัวเองเรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเองอย่างสม่ำเสมอนี่ก็สำคัญไม่แพ้กันเพื่อเรียนรู้จุดอ่อนของตัวเองและอย่าไปทำมันอีก

Daytrade’s portfolio


พอร์ท Daytrade จากภาพที่เห็นพูดได้คำเดียวคือเละ ทำlower lowอีกแล้ว ช่วงต้นเดือนนั้นทำกำไรได้ติดกัน7วันติดเลย เป็นช่วงที่หาหุ้นมาแล้วเฝ้าถ้าเข้าท่าเราก็หวดสำคัญคือรอต้องรอให้ได้ ไม่เข้าท่าก็ไม่หวดแค่นั้น เน้นเทรดในช่วงprime timeคือ10โมง หาดีๆเลือกตัวให้ถูกก็ได้ตัง แต่ก็ทำได้แค่แปปเดียวหลังจากนั้นก็เละเพราะคุมตัวเองให้อยู่ในกรอบที่เราตั้งไว้ไม่ได้มันก็สมควรแล้วที่ผลออกมาเป็นอย่างนี้ ทำให้เห็นว่าการตัดสินใจในเส้นทางนี้ ผมตัดสินใจผิดพลาดหลายครั้งมากๆ
แต่มาทบทวนดู journals ของเดือนนี้จะเห็นว่าทุกการตัดสินใจที่พลาด ก็พลาดกับเรื่องเดิมๆทั้งนั้น หลักๆเลยคือ ฝืนเทรดทั้งๆที่ไม่ทำการบ้านมาก่อนเลย เปิดดูtickerแล้วหวด , ไม่ทำตามแผน ไม่รักษาวินัย biasคิดแทนกราฟพอมันลงมาก็เข้าข้างตัวเองว่าเดี๋ยวมันต้องเด้งแน่ๆ
ที่โดนไปหนักๆของเดือนนี้คือ DNA-W1 ห่อมาทุน 4.90 ก่อนวันที่มันจะติดแคช คือตอนนั้นก็รู้อยู่แล้วว่าติดแคชแน่นอน แต่เสือกโลภไม่สนอะไรทั้งนั้น เปิดมาอีกทีวันจันทร์ 4.20 ก็ยังไม่คัท ไปทำใจคัทออกที่4.02 โดนไปชุดใหญ่หลังจากนั้น mindsetพังไปเลย จึงหยุดเรียนรู้ทบทวนข้อผิดพลาดที่ผ่านมาของตัวเองก่อน
หลังจากนี้ สิ่งสำคัญคือการคุมตัวเองให้อยู่ในกรอบที่ตัวเองถนัด อย่าแหกกรอบออกมา แหกกรอบ=ขาดทุน ไม่มีเวลาเทรด, ไม่พร้อมเทรด, ไม่มีเวลาทำการบ้าน = ห้ามเทรดเด็ดขาด 

No comments:

Post a Comment