Monday 3 April 2017

March summary 2017

จบไปแล้วสำหรับเดือนมีนาคม พ.ศ.2560 1ไตรมาส ผ่านไปเร็วมากๆ ทุกครั้งที่จบแต่ละเดือนก็จะมานั่งทบทวนดูผลตอบแทนportfolio YTDว่าตั้งแต่ต้นปีมาperformanceเราเป็นไงบ้าง? นั่งทบทวนดูว่าเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปีมันยังอยู่บนเส้นทางนั้นมั้ย?
เดือนนี้ไม่ค่อยมีเวลาดูเท่าไหร่ เพราะต้นเดือนมีสอบMidtermทำให้ไม่ค่อยมีเวลามาติดตาม ทำการบ้าน แต่ช่วงเดือนนี้ยังมีเล่นdaytradeอยู่บ้างเบาๆ จากผลงานที่ออกมาจะเห็นได้ว่าhit rateห่วยแตกมากๆ ที่เจอก็ปัญหาเดิมๆเช่น เข้าไปโดยไม่รู้stop loss(ทำให้ลังเล ตอนมันย่อลงมา) และความมั่นใจ(โลภ)เกินไป แก้ยากจริงๆ
SET index ภาพรวมในเดือนนี้ ช่วงกลางเดือนเริ่มดูดีหลังจากที่correctionมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ ทิศทางภาพรวมของตลาดมีความสำคัญมากๆในการกำหนดกลยุทธ์ที่จะใช้ในแต่ละสถานการณ์ อย่างช่วงต้นปีเดือนมกราคมที่ตลาดเป็นขาขึ้นแบบsuper bullishช่วงนั้นจะเห็นได้ว่าหุ้นส่วนใหญ่ในตลาดจะขึ้นเยอะหลายตัว และถือrun trendสบายมาก พอขึ้นไปถึงจุดๆนึง ที่ตลาดเริ่มแกว่งออกข้างและcorrectionช่วงนั้นหุ้นย่อเยอะมาก หลายๆตัวที่ขึ้นมาเยอะๆย่อแรงมาก จะเห็นได้ว่าตลาดช่วงนี้ต้องเน้นเลือกหุ้นแบบselective buyเน้นตัวที่สร้างbaseแข็งแกร่ง หรืออาจจะเล่นสั้นแบบห่อไปขายอีกวันก็ได้อยู่ แต่การถือหุ้นrun trendในภาวะตลาดcorrectionต้องเลือกดีๆทำการบ้านเยอะๆ

ดูแค่กราฟคงไม่พอ สมัยนี้ทุกคนสามารถเข้าถึงกราฟได้หมด เทคนิคโน่นนี่นั้นมีให้เรียนรู้ฟรีๆเยอะแยะไป ดังนั้นการทำการบ้านในเชิงพื้นฐานจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของเราหลังจากดูกราฟไปแล้ว และช่วยทำให้ถือหุ้นrun trendได้สบายใจมากขึ้น หลังจากนี้ต้องมาฝึกวิเคราะห์เชิงพื้นฐานมากขึ้น ศึกษาหุ้นที่จะซื้อแบบละเอียดเพือจะได้กำหนดposition sizeอย่างเหมาะสม
YTD Performance ยังอยู่ในระดับที่โอเค ยังhappyอยู่


March’s performance เด้งขึ้นมาได้เพราะORI break high



เป้าหมายในเดือนนี้ล้มเหลวไปอีกเดือนนึง นับตั้งแต่ต้นปีมีแค่เดือนมกราคมที่ทำได้ตามเป้าหมาย มานั่งคิดดูแล้ว สาเหตุหลักๆมาจากความทุ่มเทที่มันยังน้อยไป ผิดพลาดแต่กับเรื่องเดิมๆไม่สามารถปรับปรุงให้มันดีขึ้นได้เลย การเลือกหุ้นต้องปรับปรุงเพิ่มเติมโดยทำการบ้านfundamentalเพิ่มเติม
ปีนี้ครบ3ปีแล้ว ตั้งแต่เริ่มลงทุนมา เดินมาไกลแต่ก็ยังไม่ไกลพอ ล้มลงกลางทางมีแผลมากมาย แต่จุดหมายนั้นยังอีกไกล บาดแผล(ขาดทุน)นั้นเป็นอาจารย์ที่ดีที่สุดเสมอ

เจ็บ เพื่อที่จะเรียนรู้ :)



No comments:

Post a Comment