Friday 28 July 2017

July Summary 2017

จบไปสำหรับเดือน กรกฎาคม 2560

เดือนนี้ได้ฝึก Daytrade ได้ประสบการณ์จากการ Daytradeมาเยอะมาก ตอนแรกๆหวดมั่วซั่วไปหมดจนมานั่งคิดว่าเราจะฝึกคุมอารมณ์ยังไงดีเพราะข้อผิดพลาดหลักๆคือเข้าไปไล่ราคาโดยไม่ดูอะไรเลย แบบเห็นตัวนี้ในTickerแล้วbiasคิดว่านิสัยมันเล่นแรงมันต้องมาแน่ๆ สรุปเข้าไปแล้วโดนทุบคัทเป็นสิบช่อง
จึงได้กำหนดกฎให้ตัวเองคือ 1.เล่นวันนึงได้แค่ไม่เกิน4ไม้ ถ้าเกินจากนั้นก็ไปเทรดในกระดาษ 2.ถ้าผิด2ไม้ติดให้หยุดเทรดชั่วคราวหรือไม่ก็ปิดจอไปเทรดตลาดบ่าย 3.ถาติดลบ2%คือต้องเลิก
หลังจากที่กำหนดกรอบขึ้นมาก็ทำให้เห็นข้อผิดพลาดตัวเองมากขึ้นเริ่มจับจุดและแก้ไขได้ หลักๆคือต้องรู้ตัวเอง ถ้าเมาหมัดคือต้องหยุดทันที ตลาดหุ้นไม่ได้ทำการวันสุดท้ายไม่มั่นใจ ขาดสติถ้ารู้ตัวก็รีบดึงตัวเองออกมา ตลาดยังมีวันทำการอีกหลายวัน เล่นได้ก็เล่น เล่นไม่ได้จะไปแจกตังทำไมละ?
Position sizeนี้โคตรสำคัญที่สังเกตตัวเองคือถ้าเล่นไม้ใหญ่ เข้าแล้วผิดทางเราจะมึนๆทำใจคัทไม่ได้เพราะถ้าคัทนี้จุกเพราะไม้ใหญ่ แล้วกว่าจะมาตั้งสติแล้วทำใจคัทออกได้นี้ส่วนใหญ่โดนไป6-7ช่องะ พอลดลงมาเล่นไม้เล็กลงรู้สึกว่าเราคุมสติคุมอารมณ์ได้ดีกว่าเยอะเลย ช่วงนี้ก็คงต้องฝึกจากPosition sizeที่เหมาะสมกับตัวเองไปก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มไปทีละนิด จะเพิ่มได้คือ Win rateเราต้องดีขึ้นก่อน
สิ่งที่สำคัญที่สุด สุดๆๆๆสำหรับการDaytradeคือ การเตรียมตัวเตรียมความพร้อม ถ้าเราไม่ได้เตรียมตัวเตรียมความพร้อมและทำการบ้านวางแผนมาก่อน เราจะเทรดแบบหน้ามืด มั่วไปหมด คุมตัวเองไม่ได้ มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง
พอแบ่งPortfolioเป็น พอร์ทสำหรับRun trend อีกพอร์ทนึงDaytrade รู้สึกโอเคขึ้นเยอะมากๆ รู้สึกปล่อยวางไม่ไปจิตตกกับหุ้นที่Run trendเวลามันขึ้นหรือมันลง
สรุปพอร์ทDaytrade หลังจากเริ่มเทรดมาได้ประมาณ5-6วัน NAV -3.8% ไปเสียเยอะตอนช่วงวันแรกๆที่เทรดมั่วไปหน่อย จนตอนนี้เริ่มลงตัวแล้ว ก็คงต้องค่อยๆเก็บชั่วโมงเทรดเก็บประสบการณ์ไปก่อนเรื่อยๆ



สำหรับพอร์ต Run trend

ช่วงต้นเดือนยังมีการใช้พอร์ตนี้เล่นDaytradeอยู่บ้าง
เข้าTMILL TMILL-W1ไป แต่ก็cut lossออกไปก่อนเพราะขึ้นมาอย่างสวยแต่ปักหัวลงมาซะงั้น

Return ของเดือนนี้ +6.20% หลักๆมาจากMGTที่เข้าซื้อได้ถูกจังหวะและถือRun มาเรื่อยๆ


YTD’s NAV 32.54% โดยคาดหวังว่าต้องทำให้ได้อย่างน้อย50%ในปีนี้ ได้ไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเองแล้วละว่าทำการบ้านหนักแค่ไหน เพราะกำไรตลาดเป็นคนให้ แต่หุ้นดีเราต้องหาเอง

No comments:

Post a Comment