Saturday 1 July 2017

SE

21 มิถุนายน 60
เข้าซื้อSE ที่4.16 วางslที่3.80 เข้าซื้อเพราะมันbreakout จากbaseเดิม breakขึ้นมาแล้วย่อไม่หลุดแนวเดิมดูน่าสนใจ และทรงมันยังอยู่ต้นๆtrend, RRคุ้ม(tp5.55), Free float 27.78% มีหุ้นจดทะเบียนทั้งหมด 240 หุ้น
จากที่ทำการบ้านพื้นฐาน หลักๆบริษัทขายสินค้าอุตสาหกรรม กิจการเติบโตไปตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก(ฐานลูกค้าหลัก) ที่น่าสนใจคือภาครัฐมีการอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนในEEC (2560-2564) ส่วนตัวคิดว่าSEน่าจะได้รับอานิสงค์จากการลงทุนอันนี้
ซึ่งจุดแข็งอย่างนึงของSEที่ผมชอบคือสินค้าที่SEขายนั้นใช้ได้ในเกือบทุกอุตสาหกรรม ทำให้สามารถกระจายความเสี่ยงที่ไม่ต้องพึ่งพิงอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามแต่ละอุตสาหกรรม แต่ก็มีจุดอ่อนของบริษัทคือสินค้าอุตสาหกรรมที่นำมาขายนั้นซื้อมาจากผู้ผลิตในต่างประเทศซึ่งทำให้มีความเสี่ยงในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน(ในตอนนี้ค่าเงินบาทแข็งเมื่อเทียบกับDollar), Barrier of entry ค่อนข้างเข้ามาง่าย คู่แข่งสามารถเข้ามาทำการแข่งขันได้ง่าย เพราะธุรกิจแบบนี้ไม่ค่อยมีความซับซ้อนด้นการดำเนินงานและไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมากนัก

มานั่งคิดดูแล้วBusiness modelไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ แต่กราฟดูน่าสนใจ RRคุ้มและงบการเงินที่ดูดีขึ้น แต่ในระยะยาวคิดว่าคงโตได้ไม่ต่อเนื่อง

Cut SE ออกที่ 3.72 ตามแผนคือ sl 3.80 แต่biasไม่ยอมคัทตอนแรก มาตัดสินใจคัทอีกทีก็3.72แล้ว

No comments:

Post a Comment